วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทำอาหารกินเอง -- ต้มยำน้ำข้น

หลายๆคนอาจจะเอ... ทำไมเราทำอาหารกินเองบ่อยจังเลย อันที่จริงเราอยากทำอาหารกินเองมานานมากแล้ว เพราะเราอยากทำอาหารอร่อยๆได้ ที่สำคัญคือ ทำอาหารกินเองเราไม่ต้องใส่ผงชูรส ไม่ใส่เครื่องชูรสอื่นๆ และควบคุมความสะอาดได้ พอได้มาอยู่สถานที่เอื้ออำนวย เราก็เลยได้โอกาสทำบ่อยๆค่ะ

วันนี้มีเมนูที่เราภูมิใจนำเสนอมากที่สุดคือ...ต้มยำน้ำข้น 
อาจจะดูเหมือนเป็นเมนูง่ายๆ แต่ที่เราอยากนำเสนอมากเป็นเพราะว่า เมื่อก่อนเราเคยหัดทำต้มยำมาหลายครั้งแต่รสชาติมันไม่เข้มข้นสักที จนกระทั่งมาหัดทำต้มยำน้ำข้น แล้วเพื่อนๆลองชิมทุกคนชมว่าอร่อย ทีนี้ต้มยำจึงกลายเป็นเมนูเด็ดของเราเลยค่ะ
ต้มยำไก่น้ำข้น เราต้มน้ำเยอะๆเพราะชอบซดน้ำซุป

สำหรับสูตรต้มยำที่เราโพสเป็น ต้มยำไก่ แต่ว่าสามารถที่จะเอาไปดัดแปลงใส่เนื้อสัตว์หรือผักอะไรก็ได้ตามใจชอบเลยนะคะ (เนื่องจากวันนี้เราไม่มีเห็ดฟางเลยไม่ได้ใส่ผัก เคยใส่เห็ดเข็มทองก็อร่อย)

อาหารไทยเวลาทำต้องหมั่นชิมแล้วปรุง ค่ะ และขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวด้วยค่ะ เปรี้ยวเค็มหวานชอบไม่เหมือนกัน ดังนั้นอัตราส่วนที่ให้ เป็นแค่สัดส่วนคร่าวๆ ตอนทำค่อยเติมรสและปรับตามความชอบนะคะ ถ้าทำจำนวนมากก็เพิ่มสูตรตามสัดส่วนได้เลยค่ะ

ส่วนประกอบ (สำหรับต้มยำ 2 ถ้วยกลาง )
1.  เนื้อสัตว์ตามชอบ  เนื้อไก่ กุ้ง ปลาหมึก ฯลฯ
2.  น้ำซุป (วันนี้เราใช้ซุปกระดูกหมู)
3.  ข่า (หั่นแว่น)                                          2-3  แว่น
4.  ตะไคร้                                                   2    ต้น
5.  ใบมะกรูด                                              2-3  ใบ
6.  หอมแดง                                                1    หัว
7.  มะนาว                                                 2-3   ผล  (ถ้าน้ำมะนาวเยอะใช้แค่ 2 ผล)
8.  น้ำปลาอย่างดี                                        5-6  ช้อนโต๊ะ
9.  น้ำพริกเผา                                            1     ช้อนโต๊ะ
10. พริกขี้หนู                                             5-6  เม็ด  (เพิ่มได้ตามความชอบ)
11. นมจืด  (ปกติใช้นมจืดสำหรับทำอาหาร แต่วันนี้ไม่มีเลยใช้นมสดแบบดื่มเป็นขวดๆก็รสชาติคล้ายกัน แต่ความมันจะน้อยกว่าค่ะ)

วิธีทำ
1. ตั้งน้ำซุป ใส่ข่า ตะไคร้ หอมแดงทุบพอแตก
2. พอน้ำซุปเดือด ใส่เนื้อสัตว์ลงไป รอจนสุก (ห้ามคนไม่เช่นนั้นจะมีกลิ่นคาว)
3. ปรุงรสด้วย  น้ำพริกเผากับน้ำปลา
4. ใส่เห็ด รอน้ำเดือดอีกครั้งยกลงจากเตา ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว ใส่พริกทุบพอแตก ใบมะกรูดฉีก
5. ชิมพอได้รสตามชอบแล้วจึงเติมนมจืดลงไป ปริมาณนมใส่ตามชอบค่ะชอบมันมากก็ใส่มาก (รสชาติจะเข้มข้นและอร่อยมากขึ้นหลังจากเติมนมลงไป) หลังจากนั้นชิมรสอีกครั้ง สำหรับใครที่ชอบเผ็ดจะโรยหน้าด้วยพริกแห้งคั่วก็อร่อยยิ่งขึ้นค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น