วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

หัดเล่น Aikido

พูดถึงศิลปะการป้องกันตัวก็มีหลากหลายรูปแบบ ยิ่งถ้าใครชอบดูหนังที่เกี่ยวกับการต่อสู้ก็จะรู้สึกคุ้นเคยกับพวก คาราเต้ ยูโด เทควันโด้ มวยไทย ฯลฯ กันอยู่แล้วใช่มั้ยคะ

เราเองก็เคยคิดไว้ตั้งแต่สมัยยังเป็นสาวแรกรุ่น (นานมากเลยนะนั่น) ว่าอยากจะฝึกหัดพวกศิลปะป้องกันตัว เพราะว่านอกจากจะได้ความสนุกแล้ว ยังเป็นการฝึกความแข็งแรงให้กับร่างกาย และช่วยให้เอาตัวรอดจากเหล่าผู้ร้ายได้อย่างในหนัง

ยิ่งระยะหลังๆมานี้ ติดการ์ตูนเรื่องโคนัน แล้วรันจังก็เก่ง คาราเต้มากเลย ดูกี่ทีก็รู้สึกว่าเท่ห์จัง เป็นผู้หญิงเก่งที่เอาตัวรอดได้ และก็มีความอ่อนหวานในตัวเอง ทำให้เราพร่ำเพ้ออยากจะฝึกคาราเต้อยู่หลายครั้งหลายครา

และแล้ว... ความฝันของเราก็เริ่มมีเค้ามาลางๆ เมื่อมีคนแนะนำว่ามีชมรมไอคิโด้ (Aikido) เปิดสอนนะ ซึ่่งก็สะดวกมากที่จะไปฝึก ฝึกกันตอนเย็นๆ อาทิตย์ละสามวันเอง

ข่าวแว่วเข้าหูอย่างนี้แล้วมีหรือที่เราจะรีรอ ยิ่งพี่คนแนะนำบอกว่า เอาอย่างนี้มั้ยเสาร์นี้ (เมื่อวาน) จะมีรุ่นพี่สายดำ มาอบรมให้กำลังใจน้องๆมือใหม่ ลองไปหัดเล่นได้นะ ชอบไม่ชอบยังไงก็จะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

มันแน่นอนอยู่แล้วค่ะ ที่เราจะรีบจรลีไปห้องฝึกทันที มีคนมากันไม่กี่คนแต่ละคนก็เพิ่งเริ่มหัด และมี อาจารย์(รุ่นพี่) สายดำสองท่าน กับสายน้ำตาลอีกสอง บวกกับรุ่นพี่ที่เล่นมาหลายปีสายขาวอีกหนึ่ง

โอ้ว...ตุ้บตั้บ ๆ เสียงกระแทกเบาะดังที เราสะดุ้งไปหลายเฮือก มองดูไปมาก็คล้ายกับว่าดูมวยปล้ำที่เรามักจะบอกว่า มันหลอกๆๆ แกล้งเจ็บกันไปยังงั้นเอง ทำเสียงดังกันไว้ก่อน

พอได้ฝึกจริง เราก็เข้าใจแล้วว่า อ๋อ...ไอ้เสียงเบาะดังๆ ที่เค้าทำน่ะ เพื่อจะบอกคู่ต่อสู้ว่าเจ็บนะ หยุดได้แล้ว และไอ้ที่ใครๆบอกว่า มันไม่เจ็บหรอกๆ เราขอยืนยัน ด้วยรอยจ้ำตามแขน และอาการปวดเมื่อย ระบมไปทั่วทั้งตัว จนทำให้แม้กระทั่งตอนนี้เรายังต้องนอนรักษาตัวอยู่บนเตียง เดินลงบันไดทีก็ร้องโอยๆ เพราะมันระบมมาก ขอบอกว่าเจ็บจริงๆค่ะ

ไอ้ที่ดูเหมือนไม่น่าจะเจ็บ ไม่เห็นต่อยตีอะไรกันเลย แต่ก็เพราะการบิดแขน การลาก ปัดออก ท่าเหล่านี้แหละค่ะ ที่ทำให้คู่ต่อสู้เจ็บได้ ซึ่งจริงๆแล้ว เห็นรุ่นพี่สายดำก็บอกว่า เราสามารถตี ฟัน คู่ต่อสู้ก็ได้ เมื่อเขาเปิดช่องว่างไว้ หรือหลังจากที่เรากดเขาลงไปแล้ว ซึ่งก็แล้วแต่เราจะเลือกว่าจะทำหรือไม่

จากการฝึกหนักครั้งแรกเมื่อวาน เราก็คิดว่า ไอคิโด้เป็นการฝึกศิลปะอย่างหนึ่ง ที่เสริมความแข็งแรงของร่างกายเราได้ และสนุก ไม่ต้องใช้แรงเตะต่อยกันมาก แต่ก็ช่วยให้เราหลบหลีกคู่ต่อสู้ได้ดี

ส่วนเรื่องที่ว่ามันจะช่วยป้องกันเราจากผู้ร้ายได้มั้ยนั้น เราคิดว่า ความเคยชินของท่าทางจากการฝึก จะช่วยให้เราเจ็บน้อยลง และหนีจากภัยอันตรายได้ง่ายขึ้น รวมถึงอาจจะใช้สยบคนร้ายได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังคงอยู่บนพื้นฐานของคำว่า จงมีสติ ค่ะ เพราะถ้าเรามีสติ เมื่อเกิดอันตรายใดๆก็ตาม เราก็ย่อมจะใช้ปัญญาหาทางเอาตัวรอดได้เสมอ

แต่สำหรับตอนนี้ เราคงต้องขอไปนวดขาตัวเองอย่างมีสติก่อนนะคะ ถ้าไม่ยอมแพ้ซะก่อน คงได้เห็นเราเป็น Aikido Kid เร็วๆนี้ค่ะ อิๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น