วันศุกร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2561

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๑

ที่มา https://vaguevisages.com/2016/01/12/whisper-of-the-heart-and-the-tragedy-of-yoshifumi-kondo/

สวัสดีปีใหม่ทุกๆคนนะคะ 😊

เผลอแป๊บเดียวก็ผ่านไปอีกปีแล้ว ปีที่แล้วเราได้อัพบล็อกเพียงครั้งเดียวเอง ทั้งๆที่เคยตั้งใจไว้ว่าจะอัพทุกเดือน สรุปใจความได้ว่า ที่ผ่านๆมาเราตั้งเป้าหมายที่คิดจะทำไว้มากมายในปีก่อนๆ แต่ก็ไม่สำเร็จ

ปี ๒๕๖๑ นี้เราก็เลยคิดตั้งใจใหม่ว่า จะกำหนดเป้าหมายเพียงน้อยๆ แต่จะต้องมุ่งมั่นทำให้สำเร็จให้ได้

สำหรับสิ่งที่ตั้งใจทำในปีนี้ คือ ตั้งใจว่าจะฝึกนั่งสมาธิให้ได้ทุกวัน เพราะเราไม่ได้ฝึกสมาธิมาหลายปีมากแล้ว ทั้งๆที่เป็นเรื่องที่ดีที่ควรจะทำ เราก็เลยตั้งใจจะทำสมาธิทุกเช้าหลังตื่นนอนค่ะ
หวังว่าเราจะบังคับตัวเองให้มีความเพียรพยายามรักษาสัญญากับตัวเองให้ได้นะคะ

อีกเรื่องคือ เป้าหมายหลักที่เราหันมาเริ่มต้นอีกครั้งในปีนี้สำหรับตัวเราคือ เราต้องการค้นหาตัวเองค่ะว่าเราอยากจะทำอะไร  ทั้งๆที่รู้ดีว่าคำตอบของคำถามนี้ไม่ได้หากันได้ง่ายๆ และเราก็ได้ถามตัวเองมาเรื่อยๆ แต่ว่า...ก็ได้แต่หวังว่าจะเจอคำตอบนั้นสักวันค่ะ

รูปภาพด้านบนมาจากหนังเรื่อง whisper of the heart เป็นฉากที่เราชอบค่ะ พระเอกกับนางเอกเดินคุยกันไปเรื่อยๆ แลกเปลี่ยนความคิดความฝันความรู้สึกของตัวเอง  แล้วนางเอกก็พูดว่า ดีจังเลยนะที่พระเอกรู้ว่าตัวเองชอบอะไร ในขณะที่ตัวเธอได้แต่ใช้ชีวิตผ่านไปวันๆ ...

อีกฉากที่ชอบคือตอนที่คุณปู่เปรียบเทียบการเจียระไนอัญมณีกับตัวนางเอกพระเอกค่ะ  คุณปู่อธิบายว่า ในก้อนหินก็มีหยกที่สวยงามซ่อนอยู่ข้างใน ตอนเจียระไนอัญมณีชิ้นใหญ่ครั้งแรก เราอาจจะพบว่ามันไม่สวยก็ได้ และในก้อนหินนี้ก็อาจจะมีอัญมณีชิ้นเล็กๆที่สวยมากๆอยู่  ซึ่งมันต้องใช้เวลาขัดเกลาและเจียระไนจนกว่าจะเจอความสวยงามนั้น (จำประโยคที่แน่นอนไม่ได้ค่ะ แต่เข้าใจประมาณนี้)

เราชอบความสัมพันธ์ของตัวละครในเรื่องนี้ทุกๆคนเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นคู่พระนาง คุณปู่ พ่อแม่นางเอก และเพื่อนร่วมชั้น เนื้อเรื่องพยายามสะท้อนสภาวะอุดมคติสำหรับคนในวัยนั้น และสุดท้าย หนังก็ทำให้เห็นด้วยว่า โลกที่เราคิดฝันว่าสวยงามมันมีความยากลำบากและน้ำตาปนอยู่ด้วย

เหมือนที่ตอนท้ายที่สุด ที่นางเอกต้องร้องไห้เสียใจผิดหวังที่ตนเองทำไม่ได้ดีพอ หลังจากได้ทดสอบตัวเองด้วยการแต่งนิทานเรื่องแรก และเธอก็พูดว่า แค่ต้องการทำมัน แค่นั้นไม่พอ เธอยังต้องเรียนรู้อีกมาก
ทำให้เธอเรียนรู้ว่าความใจร้อน วู่วามในตอนแรกที่เธอมี ความฝันว่าอะไรๆจะง่ายจะสวยงาม มันไม่ได้เป็นอย่างที่คิด ทุกอย่างต้องผ่านการขัดเกลา และต้องการเวลา..

สุดท้ายแล้ว ขอกล่าวคำว่า สวัสดีปีใหม่แห่งการเริ่มต้นใหม่ๆ อีกครั้งนะคะ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น