วันจันทร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2557

ทำอาหารกินเอง -- ทับทิมกรอบ กร๊อบกรอบ

เดือนเมษาเข้าหน้าร้อนอย่างจริงจังแล้ว ช่วงนี้อากาศร้อนจัดๆทำให้ไม่อยากอาหาร เมนูขนมหวานน้ำผลไม้ปั่น จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยให้เราดำรงชีพได้ พูดซะเว่อร์เชียวเนาะ
ถึงฤดูร้อนจะมีข้อเสีย แต่ข้อดีของมันก็คือเป็นช่วงที่มีผลไม้ออกมาขายราคาถูกๆเยอะแยะเชียวค่ะ เราล่ะะชอบจริงๆ สำหรับเดือนนี้ต้องมะม่วงมันหวานๆกินกันจนพุงกาง

เข้าเรื่องดีกว่า เมนูของหวานที่อยากนำเสนอดับร้อนวันนี้คือ......ทับทิมกรอบ เป็นขนมหวานที่ทำง่ายมาก ง่ายยิ่งกว่าบัวลอย ใช้เวลาทำก็ไม่นาน ใส่น้ำแข็งทุบลงไป หวานหอมอร่อยชื่นใจจริงๆ
ทับทิมสีชมพู แต่วันนี้ขนุนไม่ค่อยหวาน
 ส่วนประกอบ
1. แห้วต้มปอกเปลือก       (ถ้าไม่มีจะใช้มันแกวก็ได้นะคะ แต่ว่าความอร่อยจะต่างกันมากเพราะเวลาเคี้ยวแห้วจะเหนียวหนึบหนับ แต่มันแกวจะไม่มีรสสัมผัสนั้นค่ะ)
2. น้ำเชื่อม                      (สัดส่วน น้ำเปล่าหรือน้ำลอยดอกไม้ต่อน้ำตาลทรายคือ 1:1 ใส่ใบเตยตอนทำน้ำเชื่อมให้หอม)
3. กะทิคั้นเอาแต่หัว           (คั้นน้ำกะทิ โดยใช้น้ำร้อน)
4. แป้งมัน
5. สีผสมอาหารสีชมพู        (บางคนก็นิยมใช้น้ำเฮลบลูบอยสีแดง แต่เราไม่ชอบกลิ่นของมันค่ะ)
6. ขนุนฉีกเป็นเส้น มะพร้าวอ่อนหรือมะพร้าวกะทิ ใส่ลอยไว้ในน้ำเชื่อม
 
วิธีทำ
1. หั่นแห้วที่ต้มและปอกเปลือกแล้วออกเป็นชิ้นลูกเต๋าเล็กๆใส่ถ้วยไว้

2. ถ้าต้องการผสมสี(จริงๆจะไม่ใส่สีหรือใส่สีอื่นจากวัตถุดิบธรรมชาติก็ได้) นำสีผสมอาหารละลายน้ำ ค่อยๆหยดสีลงไปบนแห้ว ใช้มือกลับด้านแห้วไปมา หยดสีลงไปเรื่อยๆทีละน้อยจนแห้วได้สีชมพูทั่วถึงกัน
3. ผึ่งแห้วที่ผสมสีแล้วทิ้งไว้บนตะแกรงสักประมาณ 10-20 นาที เพื่อให้แห้วไม่เปียกน้ำมากเกินไป (ถ้าแห้วเปียกเวลาคลุกกับแป้งแล้วจะติดแป้งเป็นก้อนมากเกินไป)
4.นำแห้วใส่ชาม ค่อยๆโรยแป้งมันลงไปบนแห้ว ใช้มือคลุกแป้งให้ทั่ว เสร็จแล้วโรยแป้งอีกรอบ ทำซ้ำไปเรื่อยๆ จนแป้งติดแห้วมากเท่าที่เราต้องการ (บางคนชอบแป้งบางบางคนชอบแป้งหนาไม่เหมือนกัน ถ้าชอบแป้งบางแนะนำว่าหลังจากคลุกแป้งแล้ว ให้ร่อนแห้วในตะแกรงสักรอบเพื่อให้ฝุ่นแป้งที่เกาะหนาๆออกไป)
5. ตั้งน้ำไว้ให้เดือดพล่าน เทแห้วที่คลุกแป้งแล้วลงไป เมื่อสุกแห้วจะลอยขึ้นมาได้เป็นทับทิมกรอบ
6. ตักทับทิมกรอบใส่ลงในน้ำเย็น(แช่น้ำแข็ง) เพื่อทำให้แป้งไม่บานออก แล้วตักตัวทับทิมใส่กระชอนผึ่งให้สะเด็ดน้ำ เป็นอันเสร็จการทำตัวขนม
7. นำน้ำกะทิตั้งไฟพออุ่นๆ (ไม่ต้องให้เดือด) นำกะทิอบควันเทียนให้หอม (อบทิ้งไว้อย่างน้อย 2 ชม.)
8. เวลาเสิร์ฟ ให้ตักตัวทับทิมกรอบใส่ถ้วย ใส่น้ำเชื่อม ราดด้วยกะทิ โปะด้วยน้ำแข็งทุบ หอมอร่อยชื่นใจ คุ้มกับแรงที่ทำเลยล่ะค่ะ

อันที่จริงตอนวัตถุดิบไม่ครบก็ใช้อย่างอื่นแทนได้นะคะ  อย่างน้ำลอยดอกไม้เราก็ไม่มี เพราะว่าไม่กล้าใช้ดอกไม้ซื้อมาทำ กลัวยาฆ่าแมลง ถ้าจะทำเราต้องใช้มะลิปลูกเองปลอดภัยกว่า เราก็ใช้น้ำเปล่า ไม่มีมะพร้าวอ่อนก็มีแต่ขนุน อย่างถ้ากะทิไม่มีก็ใช้กะทิกล่องแทนอาจจะไม่สู้กะทิสดแต่ความหอมมันก็แทนกันได้ รับรองว่าถึงของจะไม่ครบก็ยังคงความอร่อยจริงๆค่ะ ซื้อที่ตลาดกินก็ไม่ชื่นใจเท่าฝีมือตัวเอง
ชมตัวเองตลอด 55555555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น